เอ็นถี่นี้ ขอขอบพระคุณ อาจารย์พงศ์ทอง แซ่เฮ้ง สำหรับแรงบันดาลใจและข้อมูลครับ

เคยไหมครับ เคยไหม ที่จับกลุ่มกับเพื่อนช่วงพักกลางวัน หรือช่วงอาจารย์เผลอ แล้วหยิบเอาเหรียญขึ้นมาปั่นทายหัว-ก้อย หารายได้ระหว่างเรียนกันเล่นๆ - -"

การพนันเป็นสิ่งไม่ดี แต่มาวันนี้ผมขอเสนอ วิธีการเล่นทายหัว-ก้อย อย่างไรไม่ให้เสีย (คำเตือน : เอ็นถี่นี้ควรอยู่ในความดูแลของอาจารย์ฝ่ายปกครอง -*-)

ก่อนอื่น ผมจะสมมติสถานการณ์ ทายหัว-ก้อย ทั้งหมด 3 ครั้ง ซึ่งมีเหตุการณ์ที่เป็นไปได้ทั้งหมด มีทั้งสิ้น 8กรณี (มาจาก หน้าเหรียญ มี 2 หน้า หมุน 3 ครั้ง เหตุการณ์ที่เป็นไปได้ตามกฎการเรียงสับเปลี่ยนก็คือ 2x2x2=8)

1.กกก (หมายถึง ครั้งที่1 ออก ก้อย ครั้งที่2 ออก ก้อย ครั้งที่3 ออก ก้อย)
2.กกห (หมายถึง ครั้งที่1 ออก ก้อย ครั้งที่2 ออก ก้อย ครั้งที่3 ออก หัว)
3.กหก
4.กหห
5.หหห
6.หหก
7.หกห
8.หกก

สังเกตไหมครับ ว่า โอกาสที่เหรียญจะออกซ้ำหน้าเดิม มีเพียง 2 ใน 8 เท่านั้น!!! และยิ่งถ้าเพิ่มจำนวนครั้งที่หมุนเหรียญ โอกาสที่เหรียญจะออกซ้ำหน้าเดิมก็จะมีน้อยลงไปอีก (4ครั้ง = 2/16, 5ครั้ง = 2/32,... , nครั้ง = 2/2n)

สมมติต่อ สมมติว่า "นายหอยเหี่ยว" ทายครั้งแรกว่า "ก้อย" ปรากฏว่า ออก "หัว" โดนแด๊กส์ไปตามระเบียบ(แสดงว่าเจ๊เบียบลงก้อยแล้วโดนแด๊กส์เช่นกัน ... ผ่าง!!! - -") ... ในการเล่นตาต่อไป อีตาหอยเหี่ยว ก็ลง "ก้อย" เช่นเดิม ปรกฏว่า โดนแด๊กส์ไปอีก(โอว วาสนานายหอยเหี่ยว T..T) ในการทายครั้งที่สาม ตาหอยเหี่ยวควรลงอะไรดี จึงจะทำให้มีโอกาสแด๊กส์เจ้ามือคืนบ้าง???

คำตอบก็คือ .... ลงข้าง "ก้อย" เหมือนเดิมนั่นแหละครับ นั่นก็เพราะ ครั้งแรกมันออก "หัว" ไปแล้ว โอกาสที่มันจะออกหัวอีกครั้ง(ซึ่งหมายถึง หหห ออกหัว 3 ครั้งรวด) มีเพียงแค่ 1 ใน 8 เท่านั้น!!!

และถ้า ยังดวงแตกไม่เลิก เจือกเสียอีก ก็ให้ยืนยันลงอันเดิมต่อไป เพราะโอกาสที่เหรียญจะออกหัวซ้ำกัน n ครั้ง มีความน่าจะเป็นไปได้ก็คือ 1/2n ... นั่นหมายความว่า ยิ่งเราเราทายผิดมากเท่าไหร่ โอกาสที่จะทายผิด ก็จะมีน้อยลง เป็นเท่าตัว ในครั้งถัดไป (ทายผิด ยังมีพรุ่งนี้เสมอ โอ๊เย)

หอยเหี่ยว : อ้าวเฮีย เกิดผมทายผิดไป5-6ครั้ง แล้วเกิดมาทายถูกแค่ครั้งเดียว บอกตรงๆจะยัดห่าอะไรล่ะครับ
eddy : อ้าว คุณน้อง ใครบอกว่าพี่จะให้คุณน้องลงตาละเท่ากันหมดทุกครั้งล่ะครับ
หอยเหี่ยว : ว่าจะได๋?
eddy : ให้คุณน้องลงเงินเป็น 2 เท่า ของการลงในครั้งที่แล้ว แล้วจะทำให้คุณน้องได้กำไรเอง
หอยเหี่ยว : ...???

สมมติว่า หอยเหี่ยว ลงตาแรกไป 1 บาท แล้วเสีย ตาต่อไป ก็ต้องลง 2 บาท แล้วก็ยังเสียอีก ... สมมติว่า เสียไป 5 ตารวด(ซวยแท้น้อ หอยเหี่ยวเอ้ย - -*) จำนวนเงินที่เสียก็คือ 1+2+4+8+16 = 31 บาท ... และถ้าหอยเหี่ยวลงไปในตาที่ 6 เป็นจำนวนเงิน 32 บาท(เพราะ ตาที่5 หอยเหี่ยว ลงเงินไป 16 บาท) ก็จะทำให้หอยเหี่ยวได้กำไร ทั้งหมด 1บาท (โอว นั่งทายจนดากส์ด้าน ได้กำไร 1 บาท TwT)

เรื่องนี้ สามารถอธิบายได้โดยอาศัยความรู้เรื่อง "อนุกรม" ...

  • สมมติว่า ตาแรกที่เล่น เราลงเงินเป็นจำนวน x บาท แสดงว่า
  • ตาที่ 2 เราก็ต้องลง 2x บาท
  • ตาที่ 3 เราก็ต้องลง 4xบาท
  • ตาที่ n เราก็ต้องลง 2(n-1)xบาท
  • ดังนั้น ถ้าเล่นเสียไป n ครั้ง จำนวนเงินที่เสียก็คือ x+2x+4x+...+2(n-1)x = x(1+2+4+...2(n-1))บาท ซึ่งจะเห็นได้ว่า (1+2+4+...+2(n-1)) เป็นอนุกรม เลียขาคณิต มีอัตราส่วนร่วมเท่ากับ 2
  • สูตรการหาผลบวกของอนุกรมเลียขาคณิต Sn=a1(rn-1)/r-1
  • ฉะนั้น และฉะนี้ (1+2+4+...2n) = 1(2n-1)/2-1 = 2n-1
  • เงินที่เสียไป เมื่อเล่นแล้วทายผิด n ครั้งรวด ก็คือ [2n-1]x= 2nx-x บาท
  • สมมติต่ออีกว่า พอเล่น ตาที่ n+1 ซึ่งเราต้องลงเงินเป็นจำนวน 2nx บาท ปรากฏว่า ทายถูก ทำใหเจ้ามือต้องจ่ายเรา 2nx บาท ในตานี้
  • หักกลบลบที่โดนแด๊กส์แล้ว เราจะได้กำไรเท่ากับ 2nx-[2nx-x] = 2nx-2nx+x = x
  • หมายความว่า ถ้าเราลงทุนในตาแรก x บาท แล้วใช้กลยุทธนี้ ในท้ายที่สุด เมื่อเราทายถูก เราก็จะได้กำไร x บาท

เราจะรวย มีเงินออกเห็ดสะปอดขับก็คราวนี้แหละ \(*w*)/

ฮี่ๆๆ เอ้า ดีใจกันใหญ่ คิดเหรอครับว่า จะมีใคร รวยได้เพราะการพนันจริงๆ!!! ในความแน่นอนของคณิตแสดดด มันก็มีอะไรที่ไม่แน่นอนซ่อนอยู่

ข้อเสียของกลยุทธ

  1. ถึงแม้ว่า หลังจากที่เหรียญออกหน้าซ้ำติดๆกัน จะทำให้ การทายผิดในครั้งต่อๆไป มีความน่าจะเป็นน้อยลง ... แต่กับการที่เราต้องลงเงินเดิมพันเป็น 2 เท่า ของครั้งก่อนหน้า อาจทำให้เราหมดดากส์ไปก่อนที่จะทายถูกก็ได้ ดังนั้น นายหอยเหี่ยวต้องป๋าพอสมควร ถึงจะใช้กลยุทธนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  2. การเล่นแบบนี้ การหมุนเหรียญ จะต้องเป็นไปโดยอิสระ ไม่ขึ้นตรงกับปัจจัยอื่นๆ ... คิดดูนะครับว่า คนที่เป็นเจ้ามือ เขาก็คงจะไม่ยอมให้กลยุทธนี้ มาแด๊กส์เงินเค้าง่ายๆ

ถ้าเป็นการเล่นกับคอมพิวเตอร์ ทีสุ่มหน้าเหรียญโดยไม่มีปัจจัยทางจิตวิทยา อันนี้ก็น่าลุ้นแฮะ ... แต่โปรแกรมเมอร์ที่เขียนโปรแกรมสำหรับการพนัน เขาก็คงจะเพิ่มการวิเคราะห์การทายเหรียญจากการทายครั้งก่อนๆดักคอไว้อยู่เหมือนเดิมนั่นแหละ (ไม่งั้น ผมว่า ป่านนี้ คาสิโนอยู่ลาสเวกัสคงเจ๊งไปแล้ว ถ้าโปรแกรมสุ่ม ของบ่อนมันไม่ฉลาดพอ)

สรุปง่ายๆ อีกที อยากรวยต้องทำงานครับ พระท่านบอกไว้ _/|\_

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

ใช่ ๆ เรื่องงี้ ถ้ามันีทำได้ตามทฤษฏีหมด ก็คงรวยกันทั่วบ้านทั่วเมืองแล้ว

เรื่องจริงมานม่ายช่าาาายเลยยย มานม่ายช่าาายเลยยย

#1 By rokjitjung on 2008-04-19 01:48

เพิ่งเคยมาอ่านที่นี่..ชอบมากๆ

#2 By มิตรไทย|ปาย on 2008-04-19 02:04

อืม

ถูกเลย

ต้องทำงาน

งานเท่านั้น

- -"

ให้คุณน้องลงเงินเป็น 2 เท่า ของการลงในครั้งที่แล้ว แล้วจะทำให้คุณน้องได้กำไรเอง


ผมมองข้ามไปเลยนะครับเนี่ย น่าสนจริงๆ 555

แต่เจ้ามือสามารถเลิกเล่นกลางคันได้ครับ question

ปล.เห็นด้วยครับ อยากรวยต้องทำงาน คณิตแสดไม่ได้สอนให้คนเล่นการพนัน 555 Hot!

#4 By SkyKiD on 2008-04-19 02:42

โอ๊บปวดหัวอีกแล้ว

ผมพึ่งกลับมาหอ ตอนตี 3

ไปเล่นไพ่

เหอะๆ

การพนันเป็นสิ่งไม่ดีจริงๆครับ

เสียไป 500

-*-

แต่ทำไมน้าบางคนถึงยังไม่สามารถหยุดเล่นได้sad smile

#5 By Under Constuctive Man on 2008-04-19 03:56

ความน่าจะเป็นคือ...หมดตูดครับ (ฮา) confused smile
เรื่องโปรแกรมนี่ ถ้าเป็นเกมก็คือเป็นการสุ่ม Random ระดับ MVP
อาจจะซัก 0.01% พอตกใกล้ ๆ เฉียด ๆ มันก็ +1 integer ใ้ห้เราลุ้นกันเล่น ๆ (ฮา)
คือมันมีโอกาสแจ๊คพ็อตน้อยมาก (และบางที่ก็ถึงกับไม่มีเลย)
อันนี้ผมหมายถึงคาสิโนออนไลน์นะ ผมสังเกตมานานแล้ว
ก็ขนาดเล่นกับคนยังเสี่ยงแล้ว ยิ่งไปเล่นกับคอมพ์ยิ่งไปกันใหญ่เลย
อย่างที่คุณ Eddy บอก...โปรแกรมเมอร์=เจ้ามือ(ที่โกงผลล่วงหน้าได้=พระเจ้า)
...แล้วเจ้ามือไม่ได้กำไรเขาจะเปิดทำไมชิมิครับท่าน
...
ปล.มุกเจ๊เบียบนี่มัน... sad smile
*มึนงง* ไม่เข้าใจอ้ะ sad smile
ใช้ดวงเล่นก็พอแล้ว surprised smile
เคยอ่านเรื่องไปเล่นการพนันในลาสเวกัสโดยใช้ความน่าจะเป็นเหมือนกันครับ ตอนแรกรวยซะ พอตอนท้ายก็เสียจนหมดเหมือนกัน ความน่าจะเป็นต่อให้ "น่าจะ"เป็นยังไง ก็เป็นแค่ "น่าจะ"เป็นครับ
ผมว่าต้องหมด***ก่อนจะได้กำไรแน่ๆ sad smile Hot!

#9 By UnknowPerson on 2008-04-19 07:39

เอ็ดดี้ ชั้นจะบอกแก


อยากรวยต้องแต่งงาน เฟ้ย


...


เออ.. แกเขียนเรื่อง smart ass หน่อยจิ

#10 By Mystify on 2008-04-19 08:04

เอาไว้เล่นปั่นแปะกะเพื่อน อิอิ



ถ้าใช้2เหรียญอะพี่

ผมันต้องใช้สูตรอะไรนะ ลืมไปแล้วเรียนก่อนจบม.6แปบเดียวเอง

ที่มันอารายวะ คิดที่ละมากๆได้

#11 By Dongz on 2008-04-19 08:18

ต้องทำงานแล้วมาซื้อหวยครับ แล้วเหลือเงินเผื่อไปบนเจ้าที่ให้ถูกหวยครับ...
ช่วงความเชื่อมั่นเป็นไม่รู้เท่าไหร่จุด การพนันน่ะ

#13 By Zomme on 2008-04-19 08:45

เอาให้คุณโอ๊ตก่อนดีกว่านะท่านเอ็ด อยากเห็นหัวนมนักเปียโน

#14 By Terrorist is back! on 2008-04-19 08:45

ร.ร. ผมเรียก โป้ก้อย สิ่งที่มันเกิดแน่ๆ คือ ในวันนั้น จะมีเงินหมุนเป็นหลักพันครับพี่น้อง - - หนึ่งในเพื่อนผมทุกครั้งที่เล่น มันได้ไม่ต่ำกว่า 500 มันมีเซ้นงับ

#15 By หมีขั้วโลก™ on 2008-04-19 10:19

เอ่อ...
เรื่องนี้...เจ้ามือเท่านั้นที่รวยคับ
เพราะ...ผมเคยเป็นเจ้ามือ(เล่นกะเพื่อน)ทีนึง
จากกระปุกออมสินอันแห้งเหี่ยวของผม
กลับเต่งตึงด้วยเหรียญจำนวนมากมายเลยคับ อิอิ

#16 By SuBBatH on 2008-04-19 10:23

แต่ก่อนตอนเรียนมอปลาย หม่ม้าให้ตั้งไปโรงเรียนวันละห้าบาท ค่ารถเมล์สองบาท ที่เหลือสามบาทไว้ปั่นแป่ะเป็นค่าข้าว


#17 By แมงกลิ้งขี้ on 2008-04-19 11:54

ก๊ากกกกกกกกกก

มันเรื่องของดวงค่ะพี่เอ้ดดดดดดดดด

#18 By iDoi* on 2008-04-19 12:02

เสียจนครบแสน แล้วแทงครั้งต่อไป แสนกับหนึ่งบาท เพื่อ เสีย . . และแทงใหม่ สองแสนสองบาท... sad smile

#19 By iMase on 2008-04-19 12:34

ทำงานดีกว่าเนอะ
อิอิ
ทำงานๆ ทำงานดีกว่า
..
ปล. นู๋เตรียมโปสการ์ดให้พี่เอ็ดดี้แย้ว หวังว่าพี่จะชอบ หลังจากได้รับ
จะว่าผมงมงายก็ได้นะ แต่จะบอกว่าพวก ทบ. Probability เป็นสิ่งที่นักคณิตศาสตร์พยายามสร้างมาเะพื่ออธิบายกฏแห่งกรรม ว่าทำไมถึงเกิด แต่สุดท้ายมันก็ใช้ได้กับคอมพิวเตอร์เท่านั้นนน confused smile
มิน่าเล่า

เวลาแทงหวย เค้าถึงได้แทงกันหนักข้อขึ้นทุกทีทุกที

#23 By PoY on 2008-04-19 14:12

แถว ๆ บ้านเราเรียก "ปั่นแปะ" ค่ะพี่เอ็ด
สนุกสนานมาก ... พอเราว่าจากการเรียน เราก็จะรวมกลุ่มกันทำหาหากินเยี่ยงมิจฉาชีพ ว๊ากก๊าก ๆ ๆๆ

ทั้งปั่นแปะ / น้ำเต้า ปู ปลา / ไพ่ ...
นี่แหละ ชีวิตเด็กม.ปลาย 55 555555555 open-mounthed smile

เอาไว้เปิดเรียนเมื่อไหร่ จะลองเอาวีธีคณิตแสดนี่ไปใช้
แต่ถ้าหมดตูดมา จะมาขอเงินพี่เอ็ดไปทำทุนนะคะ 555555
(ล้อเล่นน่ะ .. เรียนดีกว่า ว่างค่อยแอบเ่ล่น = =;;;)

#24 By {CODE;4079} on 2008-04-19 14:31

ระวังเจ๊เบียบมาข้างหลังเด้อครับอ้าย เอ็ดดี้...confused smile

#25 By robocon on 2008-04-19 14:41

ยังทำงานไม่ได้ ขอปั่นหัวก้อยก่อนละกัน open-mounthed smile

#26 By eze-ir on 2008-04-19 15:19

ปั่นแปะ เฮ~~~~ ปั่นแปะ
นิยมมั่กๆ(มากๆ) ที่ร.ร.
*-*

#27 By MAYU on 2008-04-19 16:18

ความน่าจะเป็นที่เป็นไปได้ที่สุด....ทำงานนั่นเองsad smile

เพื่อนผมเคยลงไป 5 เท่า เพราะไอ้ที่ทายน้อยๆถูกหมด ปรากฏว่า....หมดตูดครับsad smile
คณิตแสดแหกตาจริงๆ
ไอ้เรื่องความน่าจะเป็น มันไม่ได้ช่วยอะไรเลย
อาการนี้...อย่าเล่นหากิน
เอาไปเล่นตอนอาจารย์เผลอพอใช่มั้ยครับพี่


พี่ถึงกับลงทุน นั่งคำนวนให้ดู
เพื่อจะสรุปจบแบบง่ายๆฉะนี้

โว้ววววว ขยันจริงๆ

#29 By © vane on 2008-04-19 16:51

ว่าด้วยผลตอบแทนของความเพียร


เน้นๆเลย

#30 By D û D e ` z on 2008-04-19 18:27

ดิฉันเกลียดความน่าจะเป็น

และไม่ไม่ได้เรียนลำดับอนุกรม

งงเต็ก

#31 By =*MoonShiNe Ze*= on 2008-04-19 18:42

ยินดีกะตำแหน่งนางสงกรานต์ ที่ติดอันดับ1-30ถูกสาดมากที่สุดนะค้าdouble wink

#32 By 2spot studio on 2008-04-19 19:34

แอบงงมากมาย เกลียดเลขอะ T^T

ต้องทำงานเท่านั้นนน

#33 By ★TIMO★ on 2008-04-19 20:06

กว่าจะได้คืน หมดตูสก่อนะซะมั้งค่ะ sad smile

#34 By QmumuQ on 2008-04-19 20:23

เรียนอนุกรมมาตั้งนานมันใช้แบบนี้ได้เชียวหรือ!

ขายบ้านขายรถเล่นพนัน!

ก๊ากกกก
คิดมาเป็นสูตรเลยวุ้ย
เห็นแล้วปวดเฮดจริงๆ

ช่างคิดเจงๆ

#36 By General เบ๊ on 2008-04-19 22:52

sad smile

#37 By PUMP201 on 2008-04-19 23:41

ขอตัวไปปล้นธนาคารดีกว่าค่ะคุณพี่ sad smile

ป.ล.เอนถี่นี้อ่านแล้วนึกถึงการ์ตูน "พ่อค้อพรรค์เหมียว" ขึ้นมาทีเดียวเชียวแล่ะ แต่ชื่อหอยเหี่ยวนี้คุ้นหูจังแฮะเฮีย cry

#38 By ire_u on 2008-04-19 23:48

มาอ่านเมื่อสาย
เมื่อก่อนเสียบ่อยซะด้วยสิ

#39 By ซูเนะโอะ on 2008-04-20 00:09

เพราะฉะนั้น เราต้องเป็น เจ้ามือ

เอิ๊กsad smile
อืม ทฤษฎีปึ้กมาก ขอบอก





แต่จะเอาไปเล่นกะใครดีอ่ะ แก่เกินวัยแล้วหง่ะ sad smile

#41 By = ต้น = on 2008-04-20 03:05

โอกาสที่ได้เงินเยอะๆ มันก็ไม่ได้มีมากนะครับ
สมมุติจะให้ถูกติดกัน 5 ครั้ง
ความน่าจะเป็น =(0.5)^5 = 0.03125

คิดเป็นเปอร์เซ้นต์ = 3.125%
โอกาสเป็นไปได้มากกว่าถูกเลขท้ายสองตัวนิดหน่อยเอง

การพนันไม่ได้ทำให้คนร่ำรวยขึ้นจริงๆ
(ยกเว้นเจ้ามือ ถ้าไม่โดนซิวซะก่อน)sad smile

#42 By Red on 2008-04-20 11:47


ถ้าผมตีความข้อกำหนดของคุณเอ็ดไม่ผิด จริงๆ แล้วการเลือกก้อยตลอดน่าจะให้ผลไม่ต่างกับอะไรกับการเลือกชุ่ยหัวก้อยตามใจฉัน เนื่องจาก

1. การเลือกหัวก้อยในแต่ละครั้งนั้นมีอิสระจากกัน
2. ลำดับของหน้าเหรียญมีความสำคัญ ในการทายปั่นแปะแต่ละเกมนั้น (คือ นับรวมการโยนหลายครั้งติดต่อกันจนกว่าจะเลิกเป็นหนึ่งเกม) สิ่งที่เราจะทายคือ sequence ของหน้าเหรียญ ไม่ใช่จำนวนของหน้าเหรียญที่ปรากฏ ดังนั้น แต่ละsequence ของหน้าเหรียญย่อม unique และมีโอกาสเกิด 1/2^n เมื่อ n คือการทายทั้งหมด

ดังนั้น สมมติว่า จะเล่นกัน 4 ครั้ง เราทาย กกก แต่ผิดมาตลอด (ลำดับ
ปัจจุบันเป็น หหห) ลำดับที่เป็นไปได้อันถัดไป คือ

หหหก หรือไม่ก็ กกกก

ซึ่งมีความเป็นไปได้ 1/16 ทั้งคู่

...............

ส่วนทำไมดูเหมือนว่าการเลือก กกก... จะช่วยทำให้เราถูกได้มากกว่า

คงเป็นเพราะดูเหมือนว่า ถ้าเราเลือก กกกกก แล้วผิดมาถึงห้าครั้งแล้ว ครั้งต่อไปน่าจะออก หหหหหห ได้อีกคงยาก เพราะเป็นตัวที่มีความน่าจะเป็นต่ำมาก (เมื่อเทียบกับทั้ง set)

แต่ในความเป็นจริงแล้ว ต่อให้เราเลือก หกกหก แล้วผิดมาห้าครั้ง แต่ หกกหกห หรือ หกกหกก ซึ่งเป็นผลลัพธ์ที่เป็นไปได้ในการทอยครั้งหน้า ก็ยังเป็นลำดับหน้าเหรียญที่(แต่ละอัน)มีความน่าจะเป็นเท่า หหหหหห ในกรณีแรกอยู่ดี
..........
อืมมม ผมก็ไม่แน่ใจเท่าไหร่ ต้องลองเขียนโปรแกรมรันดู

เพราะผมอาจเข้าใจผิดเหมือนที่เคยเข้าใจปัญหา Monty Hall ผิดก็ได้


#43 By PastelSalad on 2008-04-20 13:46

ถูก

ทำงาน

แล้วก็

ทำงาน

(รวยได้เพราะเงิน+งาน เหอๆ)

#44 By -:-Rin-Ray-:- on 2008-04-20 14:51

อธิบายให้ #43 ฟังนะครับ

สมมติว่าโยนเหรียญ 3 ครั้ง ติดต่อกัน

Sample Space คือ
{HHH, HHT, HTH, THH, HTT, THT, TTH, TTT}

ถ้าถามว่าความน่าจะเป็นที่จะขึ้นหัว 3 ครั้งติดต่อกันเป็นเท่าไร คำตอบคือ 1/8

ดังนั้นความน่าจะเป็นที่ไม่ขึ้นหัวตลอด เท่ากับ 7/8 ซึ่งมากกว่า 1/8

แต่ถ้าทายชุ่ยมั่ว ๆ คุณอาจจะผิดทั้งหมด

เพราะถ้ามันออก HHH แต่คุณทาย TTT ก็ผิด

ถ้าออก HHT แต่ทาย TTH ก็ผิด เป็นต้น

นั่นก็คือถ้าทายมั่วๆแต่ละครั้งก็อาจจะได้ ผิดทั้ง 8 แบบที่เป็นไปได้

แ่ต่ถ้าทายอย่างเดียวตลอด จะถูกมากกว่าเพราะอย่างน้อย 7 ใน 8 แบบจะต้องขึ้นก้อยอย่างน้อย 1 ครั้ง

#45 By ์Nodame (58.8.181.241) on 2008-04-20 16:04

ขอบคุณ#45ที่ตอบคำถามแทนครับ big smile

ขออธิบายเพิ่มเติมซักหน่อยนะครับ ...

อย่างที่คุณความคิดถึงที่45บอกครับ การแทงแบบนี้ เหมือนกับเป็นการแทงล่วงหน้าว่า ยังไงซะ ชั้นว่า ไม่มีทางที่จะออกหัวได้ไปตลอดแน่นอน ไม่ตาใดก็ตานึง มันจะต้องออกมาเป็นก้อยแน่ๆ ... เราไม่ได้แทงแบบครั้งต่อครั้ง แต่มันเป็นกลยุทธการแทงล่วงหน้าเอาไว้ เพียงแต่ การลงเงินครั้งต่อครั้ง อาจทำให้เราสับสนว่า เราคิดความน่าจะเป็นแบบเป็นครั้งๆไป แต่อันที่จริงแล้ว เราแทงขาดตั้งแต่ต้นที่เราเลือกกลยุทธนี้แล้ว

เปรียบเทียบกับ Monty Hall ... สมมติว่า เราแทงข้างก้อย แต่มันออกหัวมาตลอด 3 ตาซ้อนแล้ว (แต่เราเลือกตั้งแต่ต้นแล้วว่า จะอยู่ข้างก้อยตลอด เราไม่ได้ตัดสินใจ ครั้งต่อครั้ง) ... อยู่ๆ มีมนุษย์ต่างดาวที่ไหนไม่รู้ บินลงมา แทงข้างก้อยเหมือนกันกับเรา โดยทเราบอกมนุษย์ต่างดาวว่า เล่นมา3ตาแล้วนะ แต่มนุษย์ต่างดาวคนนั้นแต่็ไม่รู้ว่า มันออกหัวมาตลอด 3 ตาซ้อน ความน่าจะเป็นสำหรับมนุษย์ต่างดาวคนนั้น ก็จะเป็นแบบที่คุณ#43ว่ามาครับ ...

แต่สำหรับเรา เรารู้ว่า มันออกมาสามตาซ้อนแล้ว และเราก็เลือกที่จะอยู่ข้างก้อยมาตั้งแต่ตอนแรก ฉะนั้น ในตาที่4 แซมเปิลสเปซก็คือ 16 โดยที่เรารู้ว่า โอกาสที่เราจะผิดมีเพียงแค่ 1 ใน 16 เท่านั้น และตาต่อๆไป ถ้าเรายังผิดอีก แซมเปิลสเปซก็จะมีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว ความน่าจะเป็นที่จะผิด ก็ยิ่งน้อยลงไปใหญ่

#46 By Eddy on 2008-04-20 19:21

อืม ปัญหานี้ไม่เหมือนมอนตี้ฮอลนะครับ เนื่องจากการทายเหรียญแต่ละครั้งเป็นอิสระต่อกัน ดังนั้นการสุ่มเลือกทีละอัน หรือ จะเก็งแผนการเล่นสำหรับทุกการโยนไว้ในใจทีเดียวแล้วค่อยโยนพรวดเดียวยาว ก็ควรจะให้ค่าความน่าจะเป็นเหมือนกันครับ เทียบกับมอนตี้ฮอลคือ เราเป็นเอเลี่ยนตลอด ไม่ได้มีข้อมูลจากพิธีกรมาช่วย

ถ้าคิดแบบสุ่มทีละครั้งก็ชัดเจนแล้วนะครับว่าเป็น fair play ทีนี้ลองคิดในเชิงเก็งแผนการเล่นแบบที่คุณว่า

คำตอบของคุณทั้งสองคนบอกว่า ถ้าเลือกแผนการเล่นเป็น กกก ตลอด จะมีโอกาสแพ้แค่ 1/8 เพราะ หหห มีโอกาสออกแค่ครั้งเดียวในแปด แต่ถ้าออก ก แม้เพียงครั้งเดียว คุณก็จะชนะ นั่นคือ จะออก กหห กหก กกห กกก หหก หกห หกก ก็ชนะหมด มีโอกาสชนะ 7/8

แต่ถ้าหาก ผมเลือกแผนการเล่นอย่างอื่น สมมติว่าเป็นก้อยสลับหัวก็แล้วกัน ซึ่งถ้าทายสามครั้ง ก็จะเป็น กหก ซึ่งถ้าใช้หลักที่คุณว่ามา ผมก็มีโอกาสแพ้แค่ 1/8 เหมือนกัน เพราะ หกห ที่จะทำให้ผมแพ้ได้ ก็มีโอกาสเกิดแค่ 1/8 ถ้าออกเป็นตัวที่เหลือ คือ กกก กกห กหก กหห หกก หหก หรือ หหห ผมก็ชนะใสๆ และได้กำไรเท่าเงินเริ่มต้นเหมือนกัน

นั่นแปลว่า ไม่ว่าจะเลือกแผนการเล่นอะไร เราก็มีโอกาสชนะ 7/8 เสมอ??

ซึ่งไม่ถูกแน่นอน เพราะอะไร?

นั่นเป็นเพราะว่าการกำหนดแซมเปิลสเปซนั้น ต้องกำหนดให้เป็นไฟไนท์แน่นอน นั่นคือ จะปล่อยไปเรื่อยๆ จนกว่าจะทายถูกแล้วค่อยคำนวณพร็อบไม่ได้ มิเช่นนั้นแซมเปิลสเปซของเราจะปรับขนาดได้เรื่อยๆ 2 4 8 16 ...?

ถ้ากำหนดแซมเปิลสเปซไว้แล้ว ว่าจะชนะที่การทอยครั้งที่ 4 ดังนั้น ลำดับการทาย (ไม่ว่าจะเก็งหรือทายทีละอัน) ที่จะถูกในกรณีเลือกก้อยหมด คือ กกกก ไม่ใช กหหห หกหห หหกห ... เวลาเทียบต้องเทียบทั้งสายสตริง แต่จริงๆ แล้วในการมาถึงการทอยครั้งที่ 4 ได้นั้น มันต้องผ่านการออก หหห มาแล้ว ดังนั้น สมาชิกของแซมเปิลสเปซเราก็เหลือแค่ หหหก กับ หหหห เหลือแค่สองอยู่ดี



อืม รู้สึกยังอธิบายไม่เคลียร์เท่าไหร่ น่าเสียดายที่ตอนเรียนผมไม่ค่อยสนใจวิชาพร็อพเท่าไหร่ ถ้าแม่นๆ จะได้ใช้นิยามอธิบายได้ชัดเจนกว่านี้

โชคดีที่ลง measure theory มาแล้ว เดี๋ยวไปหาหนังสือ prob space มาอ่านดีกว่า รู้สึกว่าตัวเองแย่ sad smile

#47 By PastelSalad on 2008-04-20 22:38

เห็นด้วยกับข้อความนี้ครับ >>>

ถ้ากำหนดแซมเปิลสเปซไว้แล้ว ว่าจะชนะที่การทอยครั้งที่ 4 ดังนั้น ลำดับการทาย (ไม่ว่าจะเก็งหรือทายทีละอัน) ที่จะถูกในกรณีเลือกก้อยหมด คือ กกกก ไม่ใช กหหห หกหห หหกห ... เวลาเทียบต้องเทียบทั้งสายสตริง แต่จริงๆ แล้วในการมาถึงการทอยครั้งที่ 4 ได้นั้น มันต้องผ่านการออก หหห มาแล้ว ดังนั้น สมาชิกของแซมเปิลสเปซเราก็เหลือแค่ หหหก กับ หหหห เหลือแค่สองอยู่ดี

คิด ไปคิดมา นึกถึงตอนก่อนจะเขียนเอ็นทรี่นี้ ลองวาดแผนภูมิต้นไม้ลองดู เพราะถ้าไปตามกิ่งแล้ว แอบสงสัยว่า เอ๊ะ หัว กับ ก้อย ในแต่ละครั้ง มันก็ 50/50 หรือไม่ เพราะไปเตะตา keyword "ความเป็นอิสระต่อกัน ในการโยนแต่ละครั้ง"

เอาล่ะสิ เริ่มตีกันแล้วครับท่าน - -* ... แต่ตอนนี้ยอมรับว่า ชักจะเห็นคล้อยตามที่ที่คุณ pastelsalad คอมเม้นต์ไว้ซะแล้วสิ เพราะ แผนภูมิต้นไม้ที่แตกออกเป็นก้านละ2กิ่งตามหน้าเหรียญ ลอยขึ้นมาในหัว

ชอบจัง ถกปัญหาแบบนี้ วันหลังมาเยี่ยมบ่อยๆนะครับ cry

#48 By Eddy on 2008-04-20 23:08

คิดได้

5555

ชอบค่ะ

#49 By Tang-May on 2008-04-21 01:50

อืม... การหาความน่าจะเป็นไม่จำเป็นที่จะเป็น finite set นะครับ

ในที่นี้ผมหมายถึง เราเองจะต้องวางกลยุทธ์ว่าจะเล่นกี่ตาเพื่อว่าเกือบได้แน่ๆภายในจำนวนตานั้นๆ

**** พอเล่นได้ แล้วก็หยุด ! **** จากนั้นก็เริ่มต้นเล่นอีกครั้ง นี่ไม่ได้แปลว่าเล่นต่อไปอีกที่วางไว้ล่วงหน้าว่ากี่ครั้ง

สมมติ ถ้าตั้งใจเล่น 7 ตา และกะแทงก้อยหมด

ความน่าจะเป็นที่จะขึ้นหัวตลอดทั้ง 7 ตา เท่ากับ (1/2)^7 ซึ่งน้อยมาก

ถ้าไม่เชื่อลองเขียนโปรแกรม simulation สัก 1,000,000 รอบ ดูสิครับว่า ใน 7 ตาจะขึ้นหัวติดต่อกันทั้ง 7 ตากี่ครั้ง

พอเห็นข้อมูลจาก simulation ก็น่าจะดูออกว่าเราควรจะแทงอย่างไร ใน 7 ตา

แต่ถ้าทายสุ่ม เดี๋ยวหัวเดี๋ยวก้อย ประมาณว่า มองเป็นทีละครั้ง ตาๆไป

ความน่าจะเป็นที่จะทายถูกในแต่ละครั้ง จะเท่ากับ 1/2 เท่านั้น (เท่ากับผิดด้วย)

เช่น โอกาสที่จะทายถูกในครั้งที่ 4 เท่ากับ (1/2)^3(1/2) = 1/16 (ผิด ผิด ผิด ถูก)

โอกาสที่จะทายถูกในครั้งที่ 5 เท่ากับ (1/2)^4(1/2) = 1/32 (ผิด ผิด ผิด ผิด ถูก)

นั่นคือยิ่งทายสุ่ม ยิ่งมีโอกาสถูกน้อย !!

(ดู geometric distribution เพิ่มเติม http://en.wikipedia.org/wiki/Geometric_distribution)

แบบนี้จะใช้ได้เมื่อมีเงินหนาสุดๆจริง ๆ

ผมว่าลองเขียนโปรแกรมหรือลองหาเว็บเล่นที่มีทำกัน แล้วลองเล่นดูกับของจริงจะดีกว่าไหมครับ คงจะเห็นได้ชัดเจนดีกว่ามานั่งแย้งกันให้ปวดหัว

#50 By Nodame (58.8.181.163) on 2008-04-21 04:21